Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

GX Phaolô III: Mừng BM cha Chánh xứ





Giáo xứ Phaolô III:  Mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê, Bổn Mạng cha Chánh xứ Phaolô III/Tân Định
Giáo hội Công giáo mừng kính Thánh Phanxicô Xaviê –Linh mục Bổn mạng các xứ Truyền giáo.( Danh hiệu của Ngài là Tông đồ Ấn Dộ và Nhật Bản-Bổn Mạng các xứ (Vùng-Miền) Truyền Giáo (1506-1552)
Lễ Kính vào ngày 03/12/hằng năm.
Phần I: Thánh lễ tạ ơn-mừng Bổn mạng cha PX. Nguyễn Ngọc Thu chánh xứ, đồng thời cũng la Bổn mạng (BM) Giáo khu 4 (GK4) Gx Phaolô III đã do cha chánh xứ chủ sự vào lúc 17g30 ngày thứ 2 (03/12/2018) tại thánh đường Phaolô III..
Trước khi cử hành thánh lễ cha giới thiệu về ý lễ cũng như tiểu sử Thánh nhân:
Ngài nói:” Hôm nay chúng ta quy tụ về đây hiệp dâng thánh lễ kính thánh Phanxicô Xaviê cũng là BM của tôi và GK4, xin Thánh nhân dâng lên Chúa những lời tạ ơn và xin Chúa ban cho tôi thêm sức khỏe được ngày nào hay ngày nấy qua suốt đời linh mục (47 năm) đến ngày hôm nay và xin cho Gk4 được gắn bó, hiệp thông chặt chẽ dể cùng nhau gánh vác việc tông đồ cách tốt đẹp hơn nữa. Cha không quên chúc mừng quý ông có BM là thánh Phanxicô” (bằng một tràng pháo tay thực lớn)
Cha cũng xin cộng đoàn không quên cầu nguyện luôn cho ngài.
Bài đọc I: do Ca đoàn Phaolô
Bài đọc II: do Bà trưởng Gk 4
Công bố Tin Mừng&Giảng lễ: Cha chủ tế
Phần dâng lễ vật và bái hương do đại diện của Gk 4.
Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể.
Trước khi ban phép lành cuối lễ là phần chúc mừng cha chánh xứ nhân lễ BM của ngài do các đại diện ban Thường Vụ HĐMV GX, Đại diện LCTX Giáo phận Sai gòn, Đại diện Cộng đoàn LCTX Giáo Hạt Tân Định, và các chi hội, hội đoàn Giáo xứ Phaolô III.
Phần đáp từ:
Cha ôn lại về những ơn lành của Chúa đã ban cho ngài, Chúa đã che chở ngài qua nhiều con bạo bệnh. Suốt 16 năm quản xứ Phaolô III cha đã hết lòng đặt nền tảng cho các lớp giáo lý, các giờ kinh, các tổ chức HĐMV Gx và hội đoàn theo quy chế 2002 của TGM-SG.
Nhân dịp này, cha cũng hết lời cám ơn cộng đoàn giáo xứ đã luôn hiệp nhất và chia sẻ với ngài trong các việc phụng vụ, xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý, nhà xứ và các hạng mục nâng cấp sân và nền nhà thờ trong nhiều năm qua giữa  lúc nền kinh tế đang biến động vào khoảng những năm 2005 đến 2007 khi thực hiện các công trình xây dựng thêm nhièu hạn mục.
Vào năm 2016, ngài cũng được một ân nhân giúp trùng tu rất quy mô toàn bộ Cung Thánh và Tượng đài Đức Mẹ để làm cho Ngôi thánh đường khang trang hơn nhằm tiếp nối việc tôn tạo công trình của vị linh mục tiền nhiệm là cha Augustinô Nguyễn Văn Trinh.
Giờ đây, vào trung tuần tháng 10/2018 vì yêu thương các em TNTT và cộng đoàn giaó dân khi đến nhà thờ hiệp dâng thánh lễ cũng như các em TNTT đến học giáo lý và sinh hoạt vui chơi vào các ngày CN hay vào dịpTrung thu thường bị nắng mưa thất thường nên cha đã mạnh dạn đầu tư làm mái che di động cho khuôn viên nhà thờ (nay còn thiếu nợ rất nhiều) xin anh chị em rông tay đóng góp vì lợi ích chung. Công trình này đã hoàn tất vào ngày 10/11/2018 như anh chị em thấy hôm nay.”
Sau tràng pháo tay khen ngợi và chúc mừng thành quả của cha, các đại diện đã dâng lên ngai các món quà chân tình tỏ lòng quý mên và tri ân ngài.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận trong buồi lễ:
I-Giới trẻ chúc mừng:










Hình ảnh trong thánh lễ tạ ơn:
















Phần II: Sơ lược tiểu sử Thánh Phanxicô Xaviê:

Bản tóm tắt Tiểu sử Thánh nhân:
-Năm 1506: Ngài sinh ra và lớn lên tại Vương Quốc Navarre/ Bồ Đào Nha
-1515: Ngài học tại Paris
-1519: Ngài gặp thầy day là học giả Inhaxiô Loyola, tâm hồn Ngài được dánh động bởi  TM;” Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích lợi gì” và Ngài đã rắp tâm theo Chúa.
-1532: Ngài thụ phong Linh mục. Ngài hiến mình cho Chúa vào dịp lễ Mông triệu với 5 bạn đồng hành, từ bỏ thế gian, dấn thân phục vụ Giáo Hội bằng cách rao giảng Tin mừng cho người nghèo.
-1541: Ngài là Thừa sai sang Ấn Độ. Ngài rao giảng Tin mừng bằng chính việc chia sẻ cuộc sống với họ. Khi tới Mozambic ngài nói:” Tôi khấn sống nghèo khó và chết giữa người nghèo.
-1542: Ngài đến Goa/Ấn Độ thuộc Bồ Đào Nha. Ngài day giáo lý cho chiến binh viễn chinh, săn sóc bịnh nhân, tù nhân và người nghèo. Tập họp trẻ em và người nô lệ, hướng dẫn họ trở thành những nhà truyền giáo nhỏ cho đồng hương của họ tại bản địa. Họ hát Thánh ca và đeo Thánh giá, đời sống Kitô hữu được nhân lên vững vàng. Ngài đã đem được nhiều linh hồn về với Chúa: tại Travancore ngài thanh tẩy được 10.000 tín hữu trong 1 tháng.
- Ngày 03/12/2/1552: Ngài bị sốt rét tại đảo Hoàng Châu, trong cơn đau đớn Ngài cầu xin Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria
-1619: Đức Thánh Cha Phaolô V ghi thánh danh Ngài vào Danh sách dự phong chân phước.
-1622: Đức Thánh Cha Grêgoriô XV ghi danh Ngài vào sổ bộ Hiển Thánh.
Sau này Ngài được Phong Thánh cùng với Thánh Inhaxiô Loyola. Ngài được đặt làm Bổn mạng các xứ Truyền giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét