Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Giáo xứ Phaolô III: Canh thức Vọng Giáng Sinh, lúc 20g30 ngày 24/12/2018





CANH THỨC GIÁNG SINH 2018
GIÁO XỨ PHAO LÔ III – GP.SÀI GÒN


Chủ đềĐỒNG HÀNH VI CÁC GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN


 I.  KHAI MẠC     
-         Dấu Thánh giá
-         Hát: Cầu Xin Chúa Thánh Thần


II.NỘI DUNG:

          *Lời dẫn:
            Kính thưa cộng đoàn!
Do thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. “ Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”. Người đã chấp nhận thuộc về một gia đình, để gia đình của Người trở thành một nguyên mẫu và là tấm gương cho mọi gia đình Kitô hữu.  Gia đình có nguồn gốc trong chính tình yêu của Đấng tạo hóa dành cho thế giới được Ngài sáng tạo. Hôn nhân và  gia đình luôn được Thánh Kinh đề cập đến ngay từ những trang đầu của Sách Sáng Thế . Điều đó cho thấy, hôn nhân gia đình không phải chỉ là một định chế thuần tuý của con người, mà trước hết nó nằm trong chương trình của Thiên Chúa.
           Bước vào giờ canh thức Mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh làm người, Ngài là Thiên Chúa hằng sống, Đấng đang ở tâm điểm của rất nhiều câu chuyện tình hôn nhân và gia đình, chúng ta cùng nguyện cầu cho các gia đình Kitô hữu, trở thành mái ấm yêu thương, cảm thông và tha thứ theo mẫu gương của gia đình Thánh Gia.
Vậy Giờ đây, trong niềm vui của Đêm Thánh hồng phúc, và cùng với Giáo Hội Việt Nam hướng về năm mục vụ gia đình với chủ đề: Đồng hành với các gia đình khó khăn. Chúng ta hãy cùng chung tiếng hát reo vui vì trong đêm nhiệm mầu này, Ngôi Hai nhập Thể “đã đến cư ngụ giữa chúng ta” để thánh hiến đời sống gia đình nhân loại.
III. HOẠT CẢNH
1.     Sáng tạo, sa ngã:
 Giờ đây, Kinh thánh Cựu ước sẽ đưa chúng ta quay về với thủa sơ khai tạo thiên lập địa. 
2.     Vũ khúc: Trông đợi
“Trời cao hỡi, xin mưa Đấng Công Chính
 Mau giáng trần tựa sương mát nhỏ sa
Từ ngàn mây, xin Người đến như mưa nhuần tuôn đổ
Đất hãy mở ra cho xuất hiện Đấng cứu đời.”

Lời hứa cứu độ của Thiên Chúa tự bao đời vẫn còn vang vọng trong tâm hồn của biết bao người thành tâm thiện chí.  Và với niềm khát khao mong chờ Ơn cứu độ, họ ngước trông kêu cầu Thiên Chúa với niềm hy vọng tin tưởng. Chúng ta cùng hiệp với tâm tình khao khát mong chờ của Dân Chúa trong Cựu Ước, tha thiết nguyện cầu xin Chúa đến.
3.     Hoạt cảnh: Truyền tin
Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa của Ngài. Lời hứa Cứu Độ được thực hiện khởi đầu từ biến cố Truyền Tin. Người được chọn đại diện cho gia đình nhân loại đó là một thôn nữ tên là Maria của làng quê Nadaret. Chúng ta cùng sống lại giây phút  “ Truyền Tin” linh thiêng và kỳ diệu này.
4.     Dẫn Quán trọ :
(Hai ông bà ra đó mà ở tạm) đóng cửa
Con đường đi về Bêlem xa xôi, cách trở. Giữa cảnh trời Bêlem đêm đông buốt giá, khi mọi người đang quay quần bên bếp lửa ấm hồng, có một gia đình đang âm thầm bước đi trong đêm tối tìm một chỗ nương thân.
 Các quán trọ đã chật kín người, cánh cửa tâm hồn con người khép lại, chẳng một ai thèm để ý tới giấy phút Hài Nhi sắp ra đời, Giuse âm thầm đưa Maria đến hang lừa máng cỏ để sinh con.
5.     Múa: Tiếng muôn Thiên Thần
          Thiên Chúa đã sinh ra giữa trần gian, trong tâm hồn của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta . Hỡi muôn người hãy vui lên,  hiệp cùng muôn Thiên thần cất cao lời ca khen Đấng độ cứu độ.
           6.     Múa : Vui Giáng sinh
Chúa Giêsu Giáng Trần là Tin Mừng cho cả nhân loại reo vui. Xin được cùng bao triệu trái tim cất cao tiếng hát lời ca thành tâm đón chào Thiên Chúa Giáng Sinh. Mong cho bao mệt nhọc của những ngày chuẩn bị mừng kính Chúa Giáng Sinh được kết thành hoan ca mừng Chúa ra đời.
          Giáng sinh về, giáng sinh đã về rồi. Chúng ta cùng vui lên nào !
Hãy đến với Hài Nhi Giêsu cho niềm vui được trọn vẹn, hãy đem niềm vui – An bình của Đấng Emanuel đến với mọi người và trong gia đình mỗi chúng ta.
·        Lời dẫn vào lời cầu nguyện :
          Kính thưa Cộng đoàn, một gia đình hạnh phúc là điều tất cả mọi người đều ước mong, nhưng không phải ai cũng biết trân trọng và bảo vệ hạnh phúc ấy. Trong bối cảnh cuộc sống hiện đại, con người chạy theo lợi nhuận vật chất, những đam mê trần tục. Trong khi đó, nhiều giá trị cao đẹp bị coi thường, những chuẩn mực đạo đức bị hạ thấp. Điều này khiến cho sự chung thủy trong hôn nhân bị đe dọa, hạnh phúc gia đình trở nên hết sức mong manh với những khó khăn đó. Giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa  Hài Nhi từng gia đình trong Giáo xứ của chúng con.
                   7. Lời cầu nguyện cho các Gia đình
-         Đại diện 1 gia đình lên đọc lời cầu nguyện
·        LỜI NGUYỆN :
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Trong đêm thánh linh thiêng này, Chúa đã trở nên người phàm ở giữa chúng con để cùng  hiên diện và đồng hành với mỗi gia đình và mỗi người chúng con .
Nguyện xin Chúa Giêsu là Vua Bình An, ban muôn phúc lành xuống trên mỗi người và mỗi gia đình trong Giáo xứ chúng con. Xin cho mỗi thành viên trong các gia đình biết lắng nghe thi hành Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội, để gia đình sống hòa thuận yêu thương, bao dung và tha thứ, biết hy sinh bản thân vì lợi ích của những người thân yêu, loại trừ những nguyên nhân gây chia rẽ và đổ vỡ trong gia đình, trao tặng cho nhau những món quà đơn sơ, là sự quan tâm trong từng ánh mắt, nụ cười, lời nói và việc làm mang dấu chỉ của tình yêu thương. Để niềm vui Giáng Sinh đêm nay được lan rộng và tồn tại mãi trong cuộc sống. Hầu mỗi gia đình Kitô hữu  chúng con trở thành một Giáo hôi tại gia như lòng Chúa ước mong.

8.Múa : Niềm vui tình yêu Gia đình
IV.LỜI KẾT     
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta vừa tham dự giờ canh thức mừng Chúa Giáng sinh. Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người. Ngài đã đến nhà Ngài, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Cho dẫu vậy, Thiên Chúa vẫn cứ đến với con người và Ngài vui thích được ở giữa con người. Ngày nay, hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, Ngài vẫn tiếp tục ra lời kêu mời nhân loại hãy đến với Ngài, hãy mở rộng lòng ra đón nhận Ngài, để Ngài được cư ngụ trong tâm hồn, trong gia đình mỗi người chúng ta.
Với tâm tình đó, giờ đây xin kính mời cộng đoàn  chuẩn bị tâm hồn  để bước vào Thánh lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét